Itea.vn Download Phần Mềm - Tài Liệu Học Full - Miễn Phí - Không Quảng Cáo

KPI là gì? Cách xây dựng và đạt KPI hiệu quả cho doanh nghiệp

19KPI là một cụm từ rất phổ biến đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình được quản lý một cách có hệ thống. Dễ dàng kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, không ngại học hỏi KPI là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết này.

1. KPI là gì?

KPI là viết tắt của từ Chỉ số hoạt động quan trọng. Dịch sang tiếng Việt cụm từ này có nghĩa là chỉ số hiệu quả.

KPI là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc thông qua số liệu thực tế. Doanh nghiệp sử dụng KPI để đánh giá nhân viên và hoạt động của công ty.

Khi sử dụng KPI, hãy ghi nhớ những điểm sau:

+ Để đánh giá KPI, nó phải diễn ra theo một chu kỳ nhất định, với tần suất cố định như ngày, tháng, năm, …

Tải game crack việt hoá tại: https://daominhha.com

+ KPI phải gắn với một cá nhân hoặc bộ phận cụ thể

KPI là thước đo hiệu quả nhất hiện nay

Chỉ khi xác định được 2 yếu tố trên thì KPI mới phát huy tác dụng. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải nắm bắt và hiểu rõ ý nghĩa và chức năng của KPI trước khi áp dụng

2. Tác động của KPI đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, KPI là vô cùng quan trọng. Bởi không chỉ là thước đo cho sự cố gắng, nỗ lực của mỗi công ty mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau như:

Đo lường mục tiêu của bạn: Là một trong những phương pháp đo lường mục tiêu tốt nhất hiện nay. KPI sẽ dễ dàng giúp doanh nghiệp xác định được mình đã đạt được bao nhiêu% mục tiêu. Từ đó có thể đề xuất những phương án tối ưu để phát triển hơn nữa.

Tạo môi trường học tập: KPI giúp doanh nghiệp đánh giá cá nhân hoặc bộ phận tương đối chính xác. Từ đó có thể chỉ ra những sai lầm khiến họ không đạt được mục tiêu. Khi đó sẽ có một môi trường học tập mới và hiệu quả cho doanh nghiệp.

KPI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tiếp nhận thông tin: KPI không chỉ đánh giá nhân viên mà còn đánh giá hoạt động của một công ty thông qua các thước đo và con số cụ thể. Thông tin này có tầm quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của công ty. Dựa trên dữ liệu KPI được cung cấp, doanh nghiệp có thể có những tác động cụ thể hơn đến hoạt động sản xuất của chính mình.

Khuyến khích trách nhiệm giải trình: Khi có KPI, các cá nhân sẽ cảm thấy có trách nhiệm thực hiện các mục tiêu của mình để đạt được KPI. Chỉ có như vậy họ mới có thể cố gắng và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó.

Tạo động lực cho nhân viên: Một số doanh nghiệp sử dụng KPI để đánh giá lương và thưởng. Vì vậy, muốn lương cao, nhân viên phải phấn đấu đạt KPI.

KPI được xây dựng trên nguyên tắc Thông minh

3. Cách xây dựng KPI hiệu quả

KPI có tác động và tầm quan trọng không thể phủ nhận đối với doanh nghiệp. Vì vậy, để triển khai KPI hiệu quả, trước hết, doanh nghiệp cần xây dựng một KPI hợp lý và logic.

Để xây dựng KPI, doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

– Xác định rõ chủ thể xây dựng KPI: Ai sẽ là người xây dựng KPI là điều doanh nghiệp cần quan tâm nhất. Người xây dựng phải đảm bảo chuyên môn, hiểu rõ mục tiêu và nhiệm vụ của công ty. Bên cạnh đó, họ cần nắm vững các KPI và các yếu tố tạo nên KPI. Từ đó có thể xây dựng KPI phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

KPI chỉ hiệu quả khi được áp dụng đúng cách

– Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận khi áp dụng KPI: Chỉ có xác định rõ ràng mới có thể thực hiện KPI một cách hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất.

– Mô tả và hướng dẫn KPI rõ ràng: Nhiều doanh nghiệp chỉ mới biết đến và sử dụng KPI gần đây. Vì vậy, việc hướng dẫn và giúp nhân viên hiểu được ý nghĩa thực sự của KPI là rất quan trọng. Bên cạnh đó, họ cũng cần biết các KPI sẽ thúc đẩy họ.

Xác định và phân phối các chỉ số hoạt động: Đối với các bộ phận khác nhau sẽ có một chỉ số hoạt động khác nhau. Người xây dựng KPI cần hiểu rõ để có sự phân bổ phù hợp nhất.

– Xây dựng KPI phù hợp nhất với doanh nghiệp: Mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau khi áp dụng KPI. Vì vậy, cần phải xây dựng một chương trình phù hợp và hiệu quả cho chính doanh nghiệp của mình. Chỉ khi đó KPI của bạn mới hiệu quả và đạt được đúng mục tiêu.

Đạt được KPI không quá khó

4. Làm thế nào để đạt được KPI

Khi KPI đã được áp dụng, cả doanh nghiệp và người thực hiện đều muốn đạt được KPI. Vì với doanh nghiệp KPI sẽ là thước đo cho sự phát triển của họ. Còn đối với những người thực hiện, KPI liên quan trực tiếp đến chế độ lương thưởng của họ. Vì vậy, việc triển khai KPI là vô cùng quan trọng. Nhưng thực tế, KPI chỉ có thể đạt 90%.

Để đạt được KPI, cần có các yếu tố sau:

Nhận thức chính xác về KPI: Phải hiểu và hiểu KPI là gì để thành công. Hầu hết mọi người chỉ coi KPI là thước đo mà quên rằng KPI vẫn mang tính hệ thống. Do đó, dẫn đến những hạn chế trong quá trình triển khai KPI

– Cố gắng hết mình: Mong muốn đạt được KPI sẽ đòi hỏi mỗi người trong số họ cần nỗ lực không ngừng.

– Thực sự muốn đạt được KPI: Nhiều người chỉ coi KPI như một công cụ không thực tế, vì nó chỉ đưa ra những mục tiêu xa vời. Nhưng không phải KPI là cách doanh nghiệp tạo động lực làm việc cho nhân viên.

– Trao đổi và cải tiến KPI nếu không hiệu quả: Việc xây dựng KPI là của sếp, nhưng cải tiến phù hợp là trách nhiệm và trách nhiệm của người thực hiện.

KPI là yếu tố không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp

Chỉ khi nắm vững 5 yếu tố trên, bạn mới có thể thực hiện KPI hiệu quả nhất.

5. Ưu điểm và nhược điểm của KPIs

Mặc dù có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nhưng KPI vẫn có những ưu nhược điểm nhất định.

Ưu điểm của KPI

Doanh nghiệp đạt được mục tiêu dễ dàng hơn

– Có công cụ đánh giá hiệu quả của nhân viên

– Áp dụng chính xác có thể đánh giá doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động

– Có công cụ đánh giá hiệu suất chính xác

– Tăng sự liên kết giữa các cá nhân, bộ phận trong cùng một công ty

– Doanh nghiệp sẽ gặt hái được những thành tựu vượt bậc khi áp dụng đúng

KPI giúp các cá nhân cố gắng hơn trong công việc

Nhược điểm của KPI

– Việc xây dựng KPI sẽ rất khó nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ về công cụ này, cần người có chuyên môn cao mới xây dựng được.

Cần phải có chuyên môn để vận hành KPI

– KPI không đạt hiệu quả cao khi áp dụng trong thời gian dài

– KPI chỉ thực sự hiệu quả khi nhân viên nỗ lực hết mình để đạt được KPI

KPI cũng có nhược điểm

Cũng giống như các công cụ khác, KPI sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Chỉ cần doanh nghiệp biết cách phát huy điểm mạnh và điểm yếu. Chắc chắn việc xây dựng và áp dụng KPI sẽ không còn khó khăn nữa.

Với những thông tin được chia sẻ, hy vọng bạn đọc đã biết và hiểu KPI là gì? Chúc bạn sẽ xây dựng được KPI phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Từ đó đạt được sự tăng trưởng và phát triển tốt nhất. Chúc may mắn.